วีซ่า เผยเทรนด์ผู้บริโภคเมื่อโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่น: คนจะใช้จ่ายแบบไร้เงินสด ช้อปปิ้งออนไลน์ และเที่ยวล้างแค้น

05/31/2022

 

วีซ่า ผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เผยข้อมูลจากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) 1 ว่าการใช้จ่ายแบบไร้เงินสด การช้อปปิ้งออนไลน์ และการเที่ยวล้างแค้น คือสามเทรนด์ผู้บริโภคหลักที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลังโควิดถูกลดระดับสู่โรคประจำถิ่น

โดยผู้บริโภคชาวไทยนำหน้าประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ตั้งใจจะใช้จ่ายแบบไร้เงินสดบ่อยครั้งขึ้น (89%) ตามด้วยเวียดนาม (83%) มาเลเซีย (78%) อินโดนีเซีย (78%) และฟิลิปปินส์ (78%)

การศึกษาครั้งนี้ยังเผยอีกด้วยว่าผู้บริโภคชาวไทยมีความมั่นใจในการชำระเงินรูปแบบดิจิทัลเป็นที่สุด โดยมากกว่าสี่ในห้า ของคนไทย (86%) มองว่าการชำระเงินรูปแบบดิจิทัลนั้นปลอดภัยมากกว่า ตามด้วยเวียดนาม (80%) ฟิลิปปินส์ (79%) อินโดนีเซีย (79%) และมาเลเซีย (75%)

ซีรีน เกย์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “สองปีที่ผ่านมานี้ เราได้มองเห็นการขับเคลื่อนด้านการค้าดิจิทัลจากการที่ผู้บริโภคมองหาวิธีการชำระที่เหนือกว่าในด้านความรวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสบายยิ่งขึ้น เมื่อประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้เปิดพรมแดนอีกครั้ง จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับธุรกิจทั้งหลายที่จะปรับตัวและเปิดรับ เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาในการดำเนินธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่วิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง”

การปิดร้านค้าในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ทำให้เกิดการซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางใหม่ๆ อย่างมากมาย โดยมากกว่าครึ่งของผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (55%) เคยลองช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์เป็นครั้งแรก ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในประเทศอินโดนีเซีย (72%) เวียดนาม (66%) และไทย (65%)

มากกว่าสองในห้าของนักช้อป (42%) ยังเลือกที่จะสั่งซื้อของทางโทรศัพท์จากร้านค้าใกล้บ้านเป็นครั้งแรก ซึ่งเกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม (57%) ไทย (54%) และฟิลิปปินส์ (45%) โดยผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่เปลี่ยนไปช้อปผ่านช่องทางสื่อโซเชียล (40%) โดยเวียดนามเป็นประเทศที่คนนิยมการช้อปแบบนี้มากที่สุด (50%) ตามด้วยประเทศไทย (49%) และฟิลิปปินส์ (46%)

ด้านการท่องเที่ยวนั้น แนวโน้มของปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “เที่ยวล้างแค้น” จะเกิดขึ้นจากความต้องการที่อั้นไว้ก่อนหน้าของผู้คนที่อยากจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอย่างเสรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้บริโภคในประเทศไทย โดยจากการศึกษาของวีซ่าครั้งนี้พบว่า เกือบครึ่งของผู้บริโภคชาวไทย (46%) น่าจะมีการเดินทางไปเที่ยวยังต่างแดนในปีหน้า ตามด้วยผู้บริโภคของสิงคโปร์ (41%) และฟิลิปปินส์ (38%)

“เราหวังว่าผลจากการศึกษาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการของไทยในช่วงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น นอกจากนี้ วีซ่าและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ของเรายังจะเดินหน้าสร้างสรรค์และพัฒนาอนาคตทางการชำระเงินให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการสร้างประสบการณ์ทางการชำระเงินที่ทันสมัยและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน ทุกที่ และทุกเวลา” ซีรีน กล่าวสรุป
 

___________________________________

1 การศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปี 2564 ของวีซ่า ซึ่งจัดทำโดย CLEAR ในนามของวีซ่าเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ในแปดประเทศทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 6,520 คน รวมทั้งผู้บริโภคในประเทศไทยจำนวน 1,000 ราย ที่มีอายุระหว่าง 18-65 ปี ครอบคลุมทุกระดับการศึกษา และมีรายได้ขั้นต่ำต่อคนที่ 15,000 บาท
 


 

เกี่ยวกับวีซ่า
Visa Inc. (NYSE:V) เป็นผู้นำการให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก วีซ่าให้บริการในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างผู้บริโภค ร้านค้า สถาบันการเงิน และหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 216 พันล้านรายการต่อปี ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ภารกิจของเราคือการเชื่อมโยงโลกผ่านเครือข่ายนวัตกรรมการชำระเงินที่เชื่อถือได้ สะดวก และปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้ผู้บริโภค ร้านค้า และเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน เราเชื่อว่าเศรษฐกิจที่รวมทุกคนในทุกที่เข้าด้วยกัน จะช่วยยกระดับทุกคนในทุกที่ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ Visa.com