วีซ่า เปิดตัวโครงการ #notatourist ชวนต่างชาติเที่ยวไทย จากมุมมองคนไทย ผ่านโซเชียลมีเดีย

07/03/2016

นักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ในประเทศไทยเช่นเดียวกับคนท้องถิ่น สามารถค้นหาแนวคิดและแรงบันดาลใจจากโครงการ #notatourist ของวีซ่าได้แล้ววันนี้ ด้วยแคมเปญ “Visa #notatourist: See Thailand through Local Eyes” มุ่งกระตุ้นให้คนไทยมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบ “โลคอลๆ”

แคมเปญดังกล่าวสนับสนุนให้คนไทยร่วมแชร์รูปภาพเกี่ยวกับกิจกรรม อาหารการกิน และสถานที่ต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย อาทิ อินสตาแกรมและเฟซบุ๊ค พร้อมแฮชแทก #notatourist และ #VisaThailand โดยรูปภาพที่ผ่านการคัดเลือกจะนำไปเผยแพร่บน www.visa-promotions.com/notatourist/TH/ นอกจากนี้คณะกรรมการผู้ตัดสินจะคัดเลือกรูปภาพจำนวน 10 ภาพอีกครั้งหนึ่งเพื่อนำไปตีพิมพ์เป็นโปสการ์ดจำนวนกว่า 100,000 ใบ แล้วนำไปแจกจ่ายเป็นที่ระลึก ให้แก่นักท่องเที่ยวโดยความร่วมมือกับการท่องเที่ยวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และเครือข่ายวีซ่าทั่วโลก นอกจากนี้วีซ่ายังได้จัดเตรียมรางวัลพิเศษในแต่ละเดือนสำหรับผู้โชคดีจากการได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมอีกด้วย[1]

ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก[2]ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถึง 28 ล้านคนในปีที่ผ่านมา[3]ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงกว้าง ในขณะที่สถานที่ท่องเที่ยว เช่น วัดวาอารามต่างๆและเมนูอาหาร เช่น ผัดไทย ยังคงเป็นที่น่าสนใจและควรค่าแก่การดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง วีซ่ามั่นใจว่าประเทศไทยยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมายที่พร้อมจะนำเสนอต่อชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการแนะนำจากคนไทยท้องถิ่นเอง

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนไทยที่จะแบ่งปันประเทศไทยในมุมมอง ‘โลคอลๆ’ สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาการผจญภัยใหม่ๆ วีซ่าได้ตระหนักถึงความคาดหวังด้านการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน รวมถึงการพึ่งพาโซเชียลมีเดียเมื่อได้ไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ๆ ดังนั้นโครงการ #notatourist จึงสมารถช่วยให้นักท่องเที่ยวค้นพบและสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง

ด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  โครงการ #notatourist ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางให้แก่นักท่องเที่ยวในการค้นคว้าหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความเป็นท้องถิ่นขึ้น โดยเฉพาะด้านขนบธรรมเนียมประเพณีและอาหาร ซึ่งทั้งหมดนี้คนไทยต่างรับรู้และยังให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพียงเต่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่ออกสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวบางกลุ่ม ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยสามารถร่วมมือกันสนับสนุนผ่านการแชร์ภาพสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร และกิจกรรมที่ชื่นชอบผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

นายวิบูลย์ นิมิตวานิช ผู้อำนวยการฝ่ายลงทุนธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ททท. ยังคงให้ความสำคัญต่อการท่องเที่ยววิถีไทย การท่องเที่ยวชุมชน เราสอดแทรกการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ๆ อาทิ 12 เมืองต้องห้ามพลาด พลัส และ เขาเล่าว่า ซึ่งเข้ากับวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่นและเชิญชวนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล แคมเปญ #notatourist จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในชุมชนและท้องถิ่น”

แคมเปญนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นโครงการ #notatourist ของวีซ่า ซึ่งเปิดตัวปีนี้ทั่วโลก โดยประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่ได้ดำเนินโครงการนี้เพราะเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมในภูมิภาค

นายสุริพงษ์กล่าวเสริมอีกว่า “นี่เป็นโอกาสสำคัญของเราทุกคนที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเปลี่ยนโฉมการท่องเที่ยวในไทยให้มีรูปแบบที่น่าสนใจขึ้นในอีกหลายปีข้างหน้า  โดยวีซ่ารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเชิญชวนทุกท่านให้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้”


[1]   เงื่อนไขเป็นไปตามที่กำหนด
[2]   ในปี 2558 ประเทศไทยติดอันดับที่ 14 ของโลกสำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ และอันดับที่ 9 ของโลกสำหรับรายได้จากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ โดยอ้างอิงจากตัวเลขล่าสุดขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO)
[3]   อ้างอิงตาม http://www.tatnews.org/thailand-tourism-hitting-record-highs-with-the-arrival-of-the-28-millionth-tourist-for-2015/

 

เกี่ยวกับวีซ่า
วีซ่าคือบริษัทผู้ให้บริการด้านเครือข่ายการชำระเงินระดับโลก แก่ลูกค้าบุคคล ธุรกิจ และสถาบันการเงิน ตลอดจนองค์กรรัฐ ในกว่า 200 ประเทศทั่วโลกด้วยเทคโนโลยีด้านเงินตราดิจิตอลที่รวดเร็ว ปลอดภัย และวางใจได้  โดยมี VisaNet หนึ่งในระบบเครือข่ายการทำงานด้านเงินตราดิจิตอลที่ทันสมัยมากที่สุดระบบหนึ่งของโลกเป็นรากฐาน ซึ่งสามารถประมวลและควบคุมการทำธุรกรรมได้กว่า 65,000 รายการในหนึ่งวินาที พร้อมด้วยระบบป้องกันการปลอมแปลงสำหรับลูกค้าบุคคล และการรับประกันการชำระเงินสำหรับร้านค้า วีซ่าไม่ใช่ธนาคารและมิได้มีบริการการออกบัตร เพิ่มวงเงินเครดิต หรือกำหนดอัตราค่าบริการแก่ผู้ถือบัตร หากแต่ให้บริการนวัตกรรมซึ่งส่งเสริมให้สถาบันการเงินสามารถมอบทางเลือกที่มีความหลากหลายให้แก่ลูกค้าได้ เช่น บริการชำระเงินจากยอดเงินในบัตรเดบิตหรือการใช้จ่ายด้วยวงเงินล่วงหน้าผ่านผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตต่าง ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวีซ่า อ่านได้ที่: www.visa.co.th  www.visaapnewsroom.com และ @VisaNews บนทวิตเตอร์